somdatwatprakeaw.blogspot.com รวมสุดยอดสมเด็จวัดพระแก้ว: ปรับปรุง

วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2552

ปรับปรุง

3 ความคิดเห็น:

  1. พระสมเด็จวังหน้าหรือพระสมเด็จวัดระฆังจากประวัติของสมเด็จพุฒาจารย์(โต พรหม รังษี)เป็นประธานฝ่ายสงฆ์และเจ้าคุณกรมท่าประธานฝ่ายฆาราวาสได้สร้างในยุคสมัย ร.5 นั้น หากพินิจพิเคราะห์ในเนื้อและพิมพ์พระแล้ว หากสังเกตุให้ดีจะมีความคล้ายคลึงกันมากกับเนื้อและพิมพ์ของพระวัดระฆัง วัดพลับ วัดอินทรวิหาร(บางขุนพรหม)จะมีความแตกต่างกันก็เห็นจะมีมวลสารบางชนิด เช่น สี ผงตะไบทอง ชาดลัก(สีเคลือบองค์พระ) และปิดทอง โดยส่วนตัวผมชื่นชอบและดูมามากผมจะเลือกเก็บองค์ที่มี คราบชาดรักทอง ผงตะไบทอง(ทองเก่าดูง่าย) เป็นสาระสำคัญ ส่วนเนื้อพระจะคล้ายกันกับ 3 วัดที่กล่าวข้างต้นครับ

    ตอบลบ
  2. เพิ่มเติมจากความข้างต้น สมเด็จวังหน้าหรือสมเด็จวัดพระแก้ว จุดสังเกตุง่ายอีกอย่างได้แก่ เครื่องประดับประเภทพลอยสี หินสี แก้วสี และมีเส้นเกศาธาตุสีขาวโผล่ขึ้นมาให้เห็นในพระส่วนใหญ่ที่ผมสะสมไว้เข้าใจว่าน่าจะเป็นเส้นเกศา(เส้นผม) ปลงจากศีรษะของบุคคลสำคัญในสมัยที่สร้างพระแล้วคลุกเคล้าเข้าเป็นมวรสารในการสร้างพระ แต่บางองค์เนื้อพระจะแน่นแกร่งแตกลายงา บางองค์จะเป็นผงแน่นเนียนนุ่ม บางองค์ก็จะเห็นรอยยุบตัวของเนื้อจากการแห้งตัว ซึ่งเข้าใจว่าเกิดจากสถานที่เก็บที่แตกต่างกัน อุณหภูมิ ความชื้นในสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง แต่หลักที่ผมแนะนำไปข้างต้นทั้ง 2 กระทู้ก็พอที่จะช่วยให้ท่านที่ชื่นชอบและคิดจะเก็บสะสะสมบัติชาติจากการสร้างของบรรพบุรุษไทยเราได้สร้างไว้ตกทอดผ่านมือท่านไปยังลูกหลานได้สักการะเพื่อสิริมงคลแก่ชีวิตแห่งพุทธศาสนิกชนสืบต่อไป

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การดูพระสมเด็จปัญจสิริ วิธีการดูเหมือนดูพระสมเด็จวัดระฆัง แต่พื้นเนื้อให้ดูให้เป็นกระเบื้ิองท่ีใช้ทำเครื่องลายคราม มีความแกร่ง มันวาว ต้องเห็นสะเก็ดทองคำแท้บนพื้นผิวทั้งหน้า และหลัง คราบกรุจับแน่นติดผิว ทำให้มองเห็นสีท่ีองค์พระเป็นสีมัวๆ ให้เลือกเฉพาะหลังเรียบ และตัดข้างด้วยการตอกตัดแบบเดียวกับพระสมเด็จวัดระฆัง จึงจะทันสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ผมขอเน้นท่ีรอยแตกรานท่ีด้านหน้าต้องมีทุกองค์ ข้อนี้จะแตกต่างจากพระสมเด็จวัดระฆัง และท่ีสำคัญท่ีสุดพระรุ่นนี้ผสมผงเหล็กไหลด้วย คนท่ีคอยโจมตีว่าเป็นพระไม่แท้ ไม่ทันสมเด็จท่าน ดังนั้นจึงควรแสวงหาแต่พระยุคต้นๆ
      อยู่ราวๆ ปี2408-2415 ส่วนยุคกลางก็มีการจัดสร้างราวๆ ปี2425 ยุคปลายก็มีการจัดสร้างราวๆ ปี2451 แต่ของปลอมมีทำขึ้นเยอะมากๆ

      ลบ

ศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้ และแสดงความคิดเห็น